Điều gì làm nên một HR Manager xuất sắc? Trọn bộ kỹ năng HR Manager bạn cần biết
Để có thể apply và làm tốt ở vị trí HR Manager, ngoài các năng lực về chuyên môn: kiến thức và kinh nghiệm ở các nghiệp vụ Nhân sự như Tuyển dụng, Quan hệ lao động, C&B, hiểu sâu và vận dụng tốt các quy định về pháp luật lao động, luật bảo hiểm xã hội, luật thuế thu nhập cá nhân và các nghị định, văn bản luật khác liên quan…) thì vị trí HR Manager cũng đòi hỏi rất nhiều các kỹ năng khác để có thể làm tốt công việc Quản lý Nhân sự. Một số kỹ năng/năng lực có thể liệt kê như sau:
Kỹ năng giao tiếp
Đây là một trong những kỹ năng hàng đầu mà một nhà quản lý nhân sự tham vọng nên nắm vững.
Với tư cách là người giao tiếp chính trong toàn công ty, các chuyên gia nhân sự phải thiết lập lòng tin và sự tin cậy giữa họ và những người khác. Để đạt được các mục đích giao tiếp, các nhà quản lý nhân sự cần xây dựng và thúc đẩy một nơi làm việc lành mạnh, phát triển.
Trên thực tế, HR manager càng giao tiếp thành thạo, họ càng giúp họ đóng góp trong môi trường tốt hơn trong công việc.
Kỹ năng quản lý
Các kỹ năng quản trị liên quan đến lãnh đạo, quản lý nhóm và ủy thác.
Một phần quan trọng của quản lý nhân sự là quản lý hồ sơ cá nhân. Điều này có thể bao gồm:
- Lưu trữ thông tin của nhân viên
- Sắp xếp và cập nhật hồ sơ của nhân viên
- Chuẩn bị tài liệu nhân sự (tài liệu giới thiệu, hợp đồng, v.v.)
Vì điều này có nghĩa là làm việc với cơ sở dữ liệu lớn, điều quan trọng là những quản lý này có thể lập kế hoạch trước thời hạn. Ngoài ra, họ phải có thể ủy quyền nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và quan sát chi tiết.
Các nhà quản lý nhân sự sẽ thu hẹp khoảng cách giữa kỳ vọng của nhân viên và công ty bằng cách cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ. Quản lý các tài liệu quan trọng để người lao động có thể thích nghi tốt hơn với văn hóa làm việc, các nhà quản lý nhân sự có thể chuyển đổi môi trường kinh doanh thành một không gian ít căng thẳng hơn, hỗ trợ nhiều hơn.
Kiến thức và chuyên môn HRM
Nếu không có chuyên môn, công việc của một HR manager có thể khó khăn. Việc nắm vững kiến thức HRM có thể được chia nhỏ thành hai lĩnh vực: Sự nhạy bén trong kinh doanh và lòng thấu cảm.
Sự nhạy bén trong kinh doanh
Còn được gọi là sự hiểu biết trong kinh doanh, đây là khả năng điều chỉnh bản thân với các mục tiêu, sứ mệnh và chiến lược của tổ chức. Sự nhạy bén trong kinh doanh cho phép các chuyên gia nhân sự nhanh nhạy và linh hoạt, đặc biệt là với những thay đổi của thị trường và các hoạt động nội bộ. Điều này nhằm mục đích cung cấp cho họ một bức tranh rõ ràng hơn về tổ chức, từ đó các nhà quản lý nhân sự có thể phát triển các chiến lược chính để tăng doanh số bán hàng.
Khả năng thấu cảm
Sự đồng cảm cho thấy mức độ hiểu biết giữa con người với nhau. Là một nhà quản lý nhân sự, kỹ năng này nên nằm đầu danh sách của bạn. Cách tiếp cận thấu cảm có thể kéo bạn đến gần hơn với nhu cầu, vấn đề và mong muốn của nhân viên, giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nguồn nhân lực tại nơi làm việc. Từ những hiểu biết sâu sắc này, bạn có thể vạch ra chiến lược kết hợp cả nội lực và xu hướng thị trường phù hợp để thúc đẩy doanh nghiệp.
Trên cơ sở 1-1, tư duy đồng cảm giúp người quản lý nhân sự hiểu rõ hơn về các vấn đề của nhân viên, đánh giá hành vi kỹ lưỡng và phản hồi thích hợp. KHiểu được nguyên nhân gốc rễ của những khó khăn và đề xuất hướng hành động phù hợp là cách bạn trao quyền để họ phát triển.
Nhận xét
Đăng nhận xét